
Cô giáo Trần Cẩm Nhung với tiết dạy chuyên đề lớp 8A4.
Ở phần khởi động, cô Nhung tổ chức trò chơi “Domino Toán học”, giúp học sinh ghi nhớ kiến thức cũ về phân thức, điều kiện xác định và cách rút gọn phân thức. Không khí lớp học trở nên sôi nổi khi các nhóm lần lượt ghép đúng các miếng domino để hoàn thành yêu cầu trong thời gian quy định.
Bước vào nội dung trọng tâm, cô giáo hướng dẫn học sinh ôn lại quy tắc cộng hai phân thức cùng mẫu và khác mẫu thông qua ví dụ trực quan, rõ ràng. Học sinh được làm việc cá nhân, sau đó thảo luận nhóm để thống nhất kết quả. Cách tổ chức hoạt động linh hoạt giúp các em nắm vững quy tắc, xử lý chính xác các dạng bài như: Cộng hai phân thức cùng mẫu; Cộng hai phân thức khác mẫu bằng phương pháp quy đồng; Vận dụng quy tắc để giải các bài tập nâng cao.

Tiết dạy đầy đủ các hoạt động và sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học hiện đại.
Điểm nhấn của tiết dạy là hoạt động “Thử thách 30 giây – Giải toán tốc độ”, với các bài ghép phân thức theo dạng ô trống. Hoạt động này tạo không khí thi đua hào hứng, đồng thời giúp giáo viên kiểm tra nhanh mức độ hiểu bài của học sinh.
Ở phần luyện tập nhóm, học sinh tiếp tục tham gia trò chơi ghép mảnh hình học, mỗi mảnh tương ứng với một bài toán phân thức cần hoàn thành. Sau khi giải đúng, các nhóm sẽ ghép được sơ đồ hoàn chỉnh – tạo nên sự kết hợp thú vị giữa tư duy đại số và xử lý hình học.

Học sinh rất chủ động và hứng thú học tập.
Kết thúc bài học, cô Trần Cẩm Nhung hệ thống lại kiến thức bằng sơ đồ hóa quy tắc cộng – trừ phân thức đại số, giúp học sinh củng cố chắc chắn trọng tâm bài học.
Buổi hội giảng được Ban giám hiệu và đồng nghiệp đánh giá cao nhờ phương pháp dạy học tích cực, cách tổ chức hoạt động rõ ràng, mạch lạc, học sinh chủ động và hứng thú. Đây là một giờ dạy có chất lượng chuyên môn tốt, góp phần chia sẻ kinh nghiệm và lan tỏa tinh thần đổi mới trong dạy học của tổ Toán – Tin trường THCS Thống Nhất.
Dưới đây là một số hình ảnh của Tiết chuyên đề:




