
Bài viết về cô Trần Cẩm Nhung và lớp 8A4 trên báo Thiếu niên Tiền Phong.
Khi họp phụ huynh trở thành giờ học trải nghiệm
Tại lớp 8A4, dưới sự hướng dẫn của cô Trần Cẩm Nhung – Giáo viên Tổng phụ trách Đội, đồng thời là GVCN lớp, các em học sinh đã cùng nhau giới thiệu sản phẩm STEM do chính tay mình chế tạo. Từ những vật liệu tái chế, các sản phẩm sáng tạo được ra đời như: mô hình đèn, đồ trang trí, vật dụng tiện ích…
Điều thú vị là phụ huynh cũng được tham gia trực tiếp vào hoạt động, cùng con khám phá ý tưởng, thử nghiệm sản phẩm, chia sẻ cảm nhận và lắng nghe quá trình học tập của các em. Buổi họp phụ huynh vì thế không còn khô khan, nặng nề mà trở thành không gian giao lưu, kết nối yêu thương và sáng tạo.

Một số hoạt động chuẩn bị của học sinh 8A4 trước buổi họp phụ huynh đầu năm học 2025-2026.
STEM – Cầu nối giữa kiến thức và cuộc sống
Theo cô Trần Cẩm Nhung, việc ứng dụng STEM vào dạy học giúp học sinh được “học bằng trải nghiệm”, vận dụng kiến thức các môn Khoa học – Công nghệ – Kỹ thuật – Toán học vào thực tiễn đời sống. Từ đó, các em phát triển tư duy sáng tạo, khả năng hợp tác, giải quyết vấn đề và hình thành niềm yêu thích học tập.
Không chỉ trong tiết học, STEM còn được nhà trường lồng ghép vào nhiều hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ, hướng nghiệp. Những mô hình, dự án học tập nhỏ nhưng thiết thực giúp học sinh hiểu rằng kiến thức chỉ thực sự có ý nghĩa khi được áp dụng để tạo ra giá trị cho cuộc sống.
Định hướng từ Ban Giám hiệu
Phát biểu chỉ đạo, thầy Nguyễn Quốc Dương – Hiệu trưởng Trường THCS Thống Nhất nhấn mạnh:
“Giáo dục STEM không chỉ là xu hướng mà còn là yêu cầu tất yếu trong việc đổi mới phương pháp dạy học hiện nay. Nhà trường khuyến khích giáo viên sáng tạo trong tổ chức hoạt động, giúp học sinh được học qua làm, được rèn kỹ năng, phát triển tư duy và cảm xúc tích cực.”
Thầy cũng khẳng định, các tiết học, hoạt động và cả những buổi họp phụ huynh theo hướng STEM là minh chứng rõ nét cho tinh thần đổi mới – sáng tạo – nhân văn mà Trường THCS Thống Nhất đang theo đuổi.
Giáo dục hướng tới sự phát triển toàn diện
Từ những đổi mới nhỏ nhưng thiết thực, thầy trò Trường THCS Thống Nhất đang từng ngày khẳng định hướng đi đúng đắn: xây dựng môi trường học tập năng động, gắn lý thuyết với thực hành, nuôi dưỡng năng lực sáng tạo và tinh thần hợp tác ở mỗi học sinh.
Hoạt động STEM không chỉ giúp học sinh “học để biết”, mà còn “học để làm, học để cùng sống và học để trưởng thành” – đúng với tinh thần của giáo dục hiện đại.